Tạp vụ văn phòng là một nghề thường được đảm nhận bởi những nhân viên lao động phổ thông công việc chính thường được chia làm 4 nhóm chính:
- Vệ sinh văn phòng
- Phục vụ ăn uống
- Hỗ trợ công việc văn thư, hành chính
- Không phân loại vào đâu cả.
Thời gian làm việc của nhân viên tạp vụ văn phòng thường là 8h/ngày, bắt đầu sớm hơn các nhân viên văn phòng bình thường từ 1-2h và kết thúc công việc sớm hơn.
Chế độ lao động: thời vụ hoặc hợp đồng không thời hạn và được đóng bảo hiểm và các chế độ lương thưởng, nghỉ lễ… như các nhân viên văn phòng bình thường khác.
Chế độ nghỉ lễ: theo chế độ nghỉ lễ, tết của nhà nước Việt Nam. Nếu làm việc ngày lễ, tết được tính 2-3 ngày lương bình thường và được nghỉ bù vào thời gian thích hợp.
Chúng ta sẽ đi sâu vào mô tả chi tiết công việc 4 nhóm công việc chính của tạp vụ văn phòng ở bên dưới để chúng ta có một hình dung chính xác tạp vụ văn phòng là gì? Tạp vụ văn phòng là làm gì? Và công việc này cần những tố chất, kỹ năng gì nhé!
Nhân viên tạp vụ văn phòng là làm gì?
Nhân viên tạp vụ là một công việc hiện đang được nhiều công ty tuyển dụng với số lượng lớn vì ai cũng muốn không gian làm việc của mình luôn được sạch đẹp và ngăn nắp. Nhưng đừng nghĩ là việc này ai muốn làm cũng dễ dàng làm được. Nhà tuyển dụng luôn biết cách “chọn mặt gửi vàng”. Vậy nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp thì cần có những yếu tố gì để được tín nhiệm?
Ngoài việc muốn biết thu nhập nhân viên tạp vụ có cao hay không thì những yếu tố để trở thành nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp cũng được nhiều người quan tâm. Mỗi vị trí, ngành nghề đều có những yêu cầu đặc thù riêng về phẩm chất, kỹ năng của ứng viên, vì vậy, nhân viên tạp vụ cũng không phải ngoại lệ. Trong bài viết dưới đây, dịch vụ vệ sinh công nghiệp Clean24h sẽ giúp bạn có những cái nhìn khách quan về yếu tố cần có để trở thành nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp. Bạn cũng có thể ứng tuyển vị trí nhân viên tạp vụ tại Công ty chúng tôi nhé!

Những yếu tố giúp bạn trở thành nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp

Sức khoẻ, thể lực tốt là điểm cộng
Nhân viên tạp vụ dù là làm ở văn phòng hay làm tại các gia đình thì đều phải cần có sức khoẻ tốt vì một ngày làm việc của tạp vụ sẽ có rất nhiều công việc phải làm. Do vậy, nếu như không có sức khoẻ tốt để chịu đựng áp lực công việc thì họ không thể hoàn thành tốt mọi công việc, chứ chưa nói gì đến việc gắn bó lâu dài với công việc được hay không.
Nhanh nhẹn, tháo vát, lắng nghe ý kiến khách hàng
Đây cũng là yếu tố mà nhiều nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy ở một nhân viên tạp vụ. Như đã nói ở trên, nhân viên tạp vụ phải “luôn chân luôn tay” khi làm việc nên nếu làm việc chậm chạp sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tiến độ công việc vệ sinh. Đặc biệt là khi làm việc ở các toà văn phòng lớn, làm việc chậm tiến độ có thể ảnh hưởng đến công việc của các nhân viên khác trong công ty.
Có kỹ năng quản lý thời gian tốt
Do phải đảm nhiệm rất nhiều đầu việc nên nhân viên tạp vụ phải biết cách sắp xếp và phát huy kỹ năng quản lý thời gian của mình một cách hiệu quả. Họ cần phải biết công việc gì cần ưu tiên làm trước và phân chia thời lượng để làm từng việc sao cho hợp lý, đảm bảo hoàn thành công việc dọn dẹp và vệ sinh sớm nhất có thể.
Kỹ năng cần có của nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp
Cần cù và có đam mê làm việc
Được xem là một công việc “thập cẩm” với đồng lương ở mức bèo bọt, nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp phải thực sự là người có đam mê với công việc này. Chỉ có vậy thì nhân viên tạp vụ nhà hàng hay tạp vụ văn phòng mới có thể chăm chỉ làm việc, hoàn thành tốt công việc được giao và gắn bó lâu dài.
Trung thực
Không nhà tuyển dụng nào muốn thuê một nhân viên không trung thực cả và kể cả khi tuyển dụng nhân viên tạp vụ cũng vậy. Do môi trường làm việc hầu hết là ở các công ty, cơ quan, … và thời gian làm việc khá linh hoạt nên việc quản lý nhân viên tạp vụ cũng không quá khắt khe. Tuy nhiên, tại những nơi như thế này lại có những tài sản rất lớn nên nhân viên tạp vụ chuyên nghiệp sẽ cần phải là người trung thực. Tuyệt đối không sử dụng hay đánh cắp những gì không thuộc về mình.
Mô tả công việc của tạp vụ văn phòng

Mô tả chi tiết công việc của tạp vụ văn phòng theo 4 nhóm công việc chính như sau.
Vệ sinh khu vực văn phòng
Mục đích: hoàn thành việc vệ sinh tại các khu vực được giao, đảm bảo môi trường làm việc luôn sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng trước khi nhân viên văn phòng tới làm việc.
Công việc cụ thể của nhân viên tạp vụ văn phòng khác nhau giữa các công ty, khu vực, địa điểm. Nhưng cơ bản sẽ bao gồm:
STT | Khu vực | Hạng mục công việc | Tần suất | ||
---|---|---|---|---|---|
Hàng ngày | Hàng tuần | Hàng tháng | |||
1 | Sàn | Quét dọn và lau sàn | X | ||
Thu gom rác thải | X | ||||
2 | Cửa ra vào, kính | Lau chùi bụi cửa ra vào, các khung cửa | X | ||
Lau chùi đốm tay cửa kính (dưới 3m) | X | ||||
3 | Phòng làm việc | Quét và lau sàn | X | ||
Thu gom rác nổi | X | ||||
4 | Thang bộ | Quét và lau sàn | X | ||
Lau tay vịn | X | ||||
5 | Toilet | Quét và lau sàn | X | ||
Vệ sinh thiết bị toilet (bồn cầu, bồn tiểu, lavabo, gương soi, kính, …….) | X | ||||
6 | Tổng vệ sinh | Thang bộ, toilet | X | ||
Quét mạng nhện | X | ||||
7 | Sảnh | Chà, đánh bóng, bảo dưỡng sàn | X |
Tạp vụ phục vụ việc ăn uống
Mục đích: đảm bảo nhu cầu ăn uống của nhân viên, ban lãnh đạo công ty.
Công việc hàng ngày:
- Phục vụ đồ ăn, nước uống hàng ngày cho nhân viên, ban lãnh đạo công ty gồm bữa sáng, bữa trưa.
- Đi chợ, nấu ăn hàng ngày nếu có yêu cầu.
- Rửa chén, bát sau khi ăn, uống.
Công việc đột xuất:
- Phối hợp với bộ phận tiếp tân chuẩn bị đồ ăn, nước uống kịp thời cho các cuộc họp.
- Chuẩn bị đồ ăn thức uống cho các buổi lễ, sự kiện của công ty
Hỗ trợ công việc của văn thư, các phòng ban hành chính
Mục đích: hỗ trợ thêm cho nhân viên tiếp tân, văn thư, hành chính để đảm bảo công việc chung được trôi chảy thông suốt.
Công việc có thể bao gồm:
- Chuẩn bị giấy tờ photo, in ấn
- Photo tài liệu, in ấn
- Chuẩn bị quà tặng cho nhân viên, khách hàng các dịp lễ, tết
- Giám sát các nhà cung cấp dịch vụ khác tại văn phòng như: điện, nước, xây dựng, giặt thảm, giặt ghế, tổng vệ sinh văn phòng, …
Nhóm các công việc không phân vào đâu (chung chung, việc phát sinh trong quá trình thực hiện)
Mục đích: đây là những công việc phát sinh, tạp vụ, không được định danh trước khi nhận bản mô tả công việc chính thức, nhưng góp phần hoàn thành mục tiêu chung của văn phòng công ty.
Công việc có thể bao gồm:
- Chuẩn bị các công việc cho sự kiện đặc biệt của công ty
- Trang trí phòng ốc vào dịp lễ tết, sinh nhật, đón đối tác…
- Mua bán văn phòng phẩm, đồ ăn uống phát sinh hàng ngày…
- Báo cáo kịp thời cho cấp quản lý khi phát hiện nhân viên văn phòng để quên tài sản sau khi sử dụng phòng họp hoặc sau khi rời vị trí làm việc.
- Tiếp khách…
Với thông tin bài viết trên, Clean 24h hy vọng sẽ giúp ích cho những độc giả đã, đang và sắp có ý định làm việc ở nghề tạp vụ. Hãy ứng tuyển ngay công việc nhân viên tạp vụ nếu thấy mình đủ khả năng nhé. Bạn cũng có thể tham khảo để áp dụng đơn giản, nhanh chóng có được công việc ưng ý nhé.
Công ty Clean 24h chuyên cung cấp nhân viên tạp vụ cho tất cả các lĩnh vực công ty. Đảm bảo đội ngũ nhân viên quan đào tạo thành thạo các quy trình thực hiện vệ sinh. Cam kết chất lượng tốt nhất.